Bài viết dành riêng cho các bạn Thực tập sinh tại các công ty áp dụng Quy trình quản lí Henkaten ở Nhật Bản. Hi vọng các bạn đọc hết, hiểu hết, và thấy bài viết này có ích.
Thay đổi trong công đoạn.
Thay đổi trong công đoạn.
Như thế nào thì được coi là một thay đổi trong công đoạn?
Là những sự việc phát sinh trong thời gian làm việc như thay
đổi người thao tác, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, thay đổi phương thức thao
tác.. mà hầu hết dẫn đến lỗi.
Thời điểm xảy ra sự thay đổi trong công đoạn ấy gọi là
Henkaten.
Từ đó, chúng ta có thuật ngữ “Quản lí henkaten”. Đó là một
quy trình xử lí được xây dựng một cách dễ hiểu nhằm ngăn chặn lỗi trước khi nó
phát sinh.
![]() |
QUY TRÌNH QUẢN LÍ HENKATEN |
![]() |
CÁC HẠNG MỤC HENKATEN theo 4M |
(*) Dựa vào các mục
thay đổi 4M mà ghi chép vào Bảng quản lí Henkaten.
=>> Quản lí Henkaten tức là nắm bắt được các vấn đề có
thể gây lỗi trước khi xảy ra lỗi, từ đó tránh được lỗi phát sinh, nâng cao chất
lượng.
Ogic.ne.jp
Người thao
tác đối ứng với thay đổi trong công đoạn.
Ai là người ghi chép Bảng quản lí Henkaten? Người chịu trách
nhiệm tại khu vực phát sinh thay đổi trong công đoạn.
Đối với riêng người thao tác, trong phạm vi công đoạn của họ,
có thể phát sinh thay đổi liên quan đến hạng mục nào trong 4M?
設備。Thiết bị. Machine.
Đọc lại đoạn trên để biết những thay đổi nào bắt buộc phải
ghi vào Bảng quản lí Henkaten.
Trong 4 hạng mục đó, hầu hết, người thao tác sẽ gặp phải trường
hợp “Sửa chữa thiết bị dẫn đến thay đổi”.
Đó là bản chất của sự việc.
Không phải các bạn ghi vào Bảng quản lí Henkaten để báo cáo
lại lỗi thiết bị, mà báo cáo lại chi tiết việc thiết bị đã được sửa lỗi gì, bởi
ai, xử lí sau khi sửa chữa ( Xác nhận thành phẩm trước và sau khi sửa có Ok
không…..) như thế nào.
Điều đó có quan trọng không? Rất quan trọng. Là quy tắc luật
lệ bắt buộc phải tuân thủ trong môi trường sản xuất chuyên nghiệp của Nhật nói
riêng.
Tại sao lại
không ghi chép vào Bảng quản lí Henkaten khi xảy ra thay đổi trong công đoạn?
1.
Không ý thức được rằng đó là một thay đổi trong
công đoạn. Không viết.
2.
Ý thức được rằng đó là một thay đổi trong công
đoạn nhưng:
a.
Quên. Không viết.
b.
Không biết cách viết, không hỏi. Không viết.
c.
Biết cách viết nhưng tự cho rằng không cần phải
viết. Không viết.
Thế bây giờ
phải làm thế nào?
1.Không ý thức được rằng đó là một thay đổi trong công đoạn.
Đọc lại một lần nữa đoạn trên. Tất cả những lỗi về thiết bị
dẫn đến phải sửa chữa, bảo dưỡng, thay tháo đều là một thay đổi trong công đoạn.
Tức là đều phải ghi chép vào Bảng quản lí Henkaten.
Ghi chú chi tiết cho Thực tập sinh Topre:
1.
Bất cứ khi nào xảy ra lỗi, đều phải ghi vào Bảng
kế hoạch sản xuất và Bảng quản lí Henkaten.
2.
Khi có lỗi, tuyệt đối không tự ý sửa.
3.
Sau khi Kĩ sư sửa xong, hỏi rõ tên lỗi. ( Nhờ kĩ
sư viết vào giấy).
4.
Ghi chép vào Bảng quản lí Henkaten theo mẫu tiếng
Việt.
5.
Ghi chép xong nhờ Kĩ sư hoặc Kocho xác nhận OK
trước khi ra về.
2.a Ý thức được đó là một thay đổi trong công đoạn, quên
không viết.
Ý kiến chủ quan của người viết: Quên không nên là một lí do.
Con người ai cũng có lúc quên. Nhưng không thể quên mãi được. Người không có ý
thức cải thiện trí nhớ ngắn hạn kém cỏi của mình, thì người ta không thể an tâm
sử dụng được.
Tất cả mọi người nên có ý thức triệt tiêu lí do chủ quan cho
mọi vấn đề. Triệt tiêu chứ không phải chối bỏ, che đậy.
Cách làm cực kì đơn giản. Bảng checksheet kiểm tra đầu giờ
vân vân mục đích cũng chính là để người thao tác không quên xác nhận các hạng mục
đấy, cho dù lại nảy sinh thêm vấn nạn người ta quên không đánh dấu vào các hạng
mục đã check.
Người hay quên nên làm một list những điều nhất định phải
làm, luôn giữ trong người. Ví dụ, ta có list các bảng biểu ghi chép nhất định
phải ghi trong ngày. Và thời hạn phải hoàn thành.
Bảng kế hoạch sản xuất. Cuối
giờ. Trước khi ra khỏi xưởng.
Bảng checksheet kiểm tra đầu giờ. Trước khi sản xuất.
Bảng checksheet kiểm tra chất lượng đầu cuối giờ. Cuối giờ. Trước khi ra khỏi xưởng.
Bảng quản lí Henkaten ( Nếu có) Cuối giờ. Trước khi
ra về.
Phiếu hàng hủy ( Nếu có) Cuối
giờ. Trước khi ra về.
Bảng ghi chép sản lượng. Cuối
giờ. Trước khi ra về.
Bạn chỉ cần ghi nhớ duy nhất một việc: Đọc list này khi bản
thân thay đổi từ trạng thái này hay trạng thái khác. ( Trước khi sản xuất, bắt
đầu sản xuất, phát sinh lỗi, Hanhakai……)
Hãy thử làm, nếu còn quên cả việc đọc list thì thôi,
2.b Ý thức được đó là một thay đổi trong công đoạn, không
biết viết, không hỏi.
Hỏi. Không biết bất
kì điều gì cũng đều phải hỏi. Đã ý thức được ý nghĩa của việc bắt buộc phải viết,
thì phải đi kèm với ý thức chưa viết xong chưa kết thúc công việc trong ngày,
chưa về.
2.c Ý thức đó là một thay đổi trong công đoạn, cho rằng
không cần phải viết, không viết.
KHÔNG TỰ Ý PHÁN ĐỊNH.
Phải xác nhận với cấp trên xem với trường hợp này thì có cần
phải viết hay không.
Luôn luôn hỏi, luôn luôn xác nhận.
Bài viết dành riêng cho các bạn Thực tập sinh tại các công
ty áp dụng Quy trình quản lí Henkaten ở Nhật Bản. Hi vọng các bạn đọc hết, hiểu
hết, và thấy bài viết này có ích.
15/6/2016
0 nhận xét:
Đăng nhận xét